Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về cách quản lý tài chính gia đình, bạn hãy tham khảo nhé.
Quản lý tài chính gia đình là điều cần thiết để có thể chi tiêu một cách hợp lý và góp phần vào việc vun vén và xây dựng tổ ấm gia đình. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về cách quản lý tài chính gia đình, bạn hãy tham khảo nhé.
Nội dung chính
Quản lý tài chính gia đình bằng cách lên kế hoạch quản lý chi tiêu chi tiết
Lập kế hoạch chi tiêu càng cụ thể và rõ ràng thì sẽ giúp bạn càng dễ dàng có sự quản lý tài chính hiệu quả và nhanh chóng đạt được điều mà tổ ấm của bạn hướng đến.
Để lập được kế hoạch chi tiêu, bạn cần liệt kê các đầu mục sau:
- Liệt kê tổng thu nhập hàng tháng của tất cả các thành viên trong gia đình.
- Liệt kê những khoản chi tiêu thiết yếu hàng ngày của cả gia đình.
- Liệt kê những chi phí cố định cần chi trả (ví dụ tiền nhà, tiền học cho con, tiền điện nước, xăng xe…).
- Liệt kê các khoản dự trữ đề phòng trường hợp cấp bách.
- Tìm ra con số còn dư.
- Khoản chi cho du lịch, giải trí.
- Khoản chi cho đầu tư.
- Khoản tiết kiệm.
Tiếp theo, bạn hãy căn cứ vào các mục đã liệt kê phía trên để lên kế hoạch thật chi tiết và tỉ mỉ về khoản thu cố định và khoản thu không cố định theo từng tháng. Từ đó, bạn có thể kiểm soát khoản chi một cách chặt chẽ bằng cách chi trong kế hoạch mà bạn đã lập ra.

Áp dụng phương pháp JARS (6 hũ tài chính)
Để quản lý tài chính gia đình hiệu quả, bạn cũng có thể chia các khoản chi tiêu mỗi tháng theo tỷ lệ % theo phương pháp JARS (6 hũ tài chính) như sau:
- Khoản chi phí thiết yếu (55%): Gồm các chi tiêu về ăn uống gia đình, tiền điện nước + Internet, tiền thuốc thang, tiền xăng cho phương tiện đi lại (xe, thuê xe,…) và tiền thuê nhà…
- Khoản tiết kiệm (10%): Là khoản chi tiêu để đáp ứng mục tiêu trong tương lai như tiền nuôi con (chi phí ăn học), tiền mua nhà, mua xe, tiền trả nợ,…
- Khoản chi phí đầu tư (10%): Bổ sung thêm các kiến thức từ khóa học, sách, tài liệu hoặc khoản đầu tư có mục đích kinh doanh có sinh lợi nhuận,…
- Khoản chi phí hưởng thụ (10%): Gồm các chi phí phục vụ cho mục đích giải trí, thư giãn ngắn hạn như du lịch, xem phim, các hoạt động giao lưu – giải trí,…
- Khoản chi phí cho đi (5%): Chính là chi phí cho người khác ngoài gia đình bạn như việc làm từ thiện, các hoạt động cộng đồng,…
- Khoản chi phí tự do (10%): Là các khoản chi phí hưởng thụ với thời gian dài như đi du lịch, nghỉ dưỡng,…
Tùy theo tình hình kinh tế và cách sinh hoạt của mỗi gia đình, các khoản chi tiêu trên có thể thay thổi theo tỷ lệ % khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên các khoản chi phí thiết yếu (cố định) mỗi tháng và giảm bớt cũng như linh hoạt các chi tiêu khác sao cho hợp lý trong gia đình mình.

Áp dụng nguyên tắc 50:30:20
Việc áp dụng chi tiêu theo quy tắc 50:30:20 cũng là một cách hỗ trợ việc quản lý tài chính gia đình trở nên dễ dàng. Cụ thể:
- Dành 50% thu nhập mỗi tháng của gia đình để chi tiêu vào các khoản phí cố định như: các hóa đơn tiện ích (điện, nước, Internet,…), ăn uống, phương tiện đi lại và tiền thuê nhà…
- 30% thu nhập tiếp theo dành vào việc đáp ứng các nhu cầu chi tiêu cá nhân cho mỗi thành viên, như chi phí học tập, mua sắm quần áo, du lịch, giải trí,…
- Còn 20% thu nhập còn lại phục vụ cho mục tiêu tài chính như đầu tư kinh doanh để sinh lời, tiết kiệm và quỹ dự phòng (dành cho những việc cấp bách).
Áp dụng quy tắc 50:50
Nếu nhận thấy gia đình của mình không có nhiều khoản chi tiêu, bạn cũng có thể cân nhắc đến quy tắc 50:50. Cụ thể:
- 50% thu nhập: Được chi vào các khoản phí sinh hoạt.
- 50% thu nhập còn lại: Được dùng cho mục đích tiết kiệm liên quan đến mục tiêu chung của gia đình.
Dành thời gian thảo luận với gia đình và thống nhất chi tiêu
Các thành viên trong gia đình cần dành thời gian thảo luận với nhau về ngân sách và việc chi tiêu của cả nhà. Hãy kiểm tra xem ngân sách hiện tại có phù hợp với những khoản cần chi hay không, nên cắt bỏ những hạng mục không cần thiết nào hay cần bổ sung những gì.

Tạo một quỹ dự phòng cho gia đình
Việc tạo ra quỹ dự phòng dành cho gia đình là điều rất cần thiết. Khoản này có thể chiếm khoảng 10% – 20% tổng thu nhập tùy theo tình hình kinh tế mỗi tháng của gia đình.
Quỹ dự phòng sẽ giúp giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh trong cuộc sống như: ốm đau, sửa nhà, sửa xe…
Đặc biệt, khi có khoản tiền này, bạn sẽ không phải quá lo lắng về những chi phí phát sinh ngoài tầm kiểm soát và có thể dùng cho một số việc khẩn cấp, giúp chủ động công việc và cuộc sống.
Lập tài khoản ngân hàng chung
Việc mở tài khoản ngân hàng chung sau khi kết hôn sẽ giúp các gia đình kiểm soát tốt hơn và chia sẻ nhiều hơn. Việc cân đối và quản lý tài chính cũng trở nên dễ dàng hơn đồng thời tạo sự tin tưởng với người bạn đời của mình.
Chính vì thế, mỗi người trong gia đình cần có một phần trách nhiệm đóng góp vào ngân sách chung để duy trì sinh hoạt.
Có mục tiêu tài chính
Đặt ra mục tiêu tài chính là điều cần thiết để các thành viên trong gia đình xác định được những việc nào cần ưu tiên, biết sắp xếp kế hoạch và theo dõi chặt chẽ quỹ tài chính để đạt được mục tiêu.
Trên đây là 8 nguyên tắc quản lý tài chính gia đình giúp bạn quản lý chi tiêu gia đình, hãy áp dụng ngay để nhanh chóng thu được hiệu quả như mong muốn bạn nhé.